Những điều cần biết
14-08-2024

PHƯỢNG HOÀNG CỔ TRẤN – HÀNH TRÌNH TÌM VỀ KÝ ỨC VÀ VẺ ĐẸP VĂN HÓA ĐẶC SẮC

Phượng Hoàng Cổ Trấn với vẻ đẹp cổ kính và phong cảnh hữu tình luôn là điểm đến lý tưởng thu hút du khách đến tham quan mỗi năm. Phượng Hoàng Cổ Trấn hiện lên như một bức tranh tuyệt đẹp, nơi quá khứ và hiện tại hòa quyện vào nhau một cách hài hòa. Đây không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn là hành trình khám phá vẻ đẹp văn hóa và lịch sử đặc sắc của Trung Quốc. Vậy Phượng Hoàng Cổ Trấn ở đâu, có những điểm nhấn mới lạ gì? Hãy cùng Lửa Việt Tours tìm hiểu chi tiết về cùng đất đặc biệt này, nơi mỗi khoảnh khắc đều ẩn chứa một trang sử mới đầy mê hoặc.

Phượng Hoàng Cổ Trấn – vẻ đẹp tiên cảnh giữa chốn nhân gian

Phượng Hoàng Cổ Trấn - viên ngọc quý giữa lòng Trung Hoa

Phượng Hoàng Cổ Trấn – viên ngọc quý giữa lòng Trung Hoa (Nguồn ảnh: Internet)

Phượng Hoàng Cổ Trấn Trung Quốc tọa lạc tại phía tây tỉnh Hồ Nam, bên dòng sông Đà Giang thơ mộng, nổi tiếng với các con phố cổ xưa, những ngôi nhà gỗ mái ngói rêu phong và cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời. Nơi đây được biết đến là một trong những thành cổ lâu đời tại Trung Quốc có từ đời nhà Thanh với hơn 1.300 năm tuổi. 

Tên gọi “Phượng Hoàng Cổ Trấn” được lấy cảm hứng từ tên của một loài chim cùng tên, loài chim này đại diện cho những điều may mắn, tốt đẹp và gắn liền với truyền thuyết huyền bí. Chuyện xưa kể rằng, vô tình có một đôi phượng hoàng bay qua vùng đất tuyệt sắc này và ngất ngây trước vẻ đẹp hiếm có nên chúng cứ bay lơ lửng mãi trên bầu trời, không nỡ rời đi. Chính vì thế, người dân đã đặt tên cho trấn này là Phượng Hoàng, để luôn tưởng nhớ sự hiện diện của những sinh vật huyền bí đó.

Phượng Hoàng Cổ Trấn như một bức tranh thủy mặc sống động, thu hút du khách đến tham quan ngay và gây ấn tượng sâu sắc ngay từ những bước chân đầu tiên. Những cây cầu bắt ngang mặt nước và vô số ngôi nhà nổi độc đáo trên dòng sông tạo nên một bức tranh thủy mặc hoàn hảo tạo điểm nhấn cho vùng đất Trung Hoa. Ngoài ra, đây còn là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số, mỗi dân tộc mang một nét khác biệt, tạo nên một bức tranh đa sắc màu về văn hóa. 

Các hoạt động không thể bỏ qua khi du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn

Đến Phượng Hoàng Cổ Trấn, du khách nhất định phải tham gia vào các hoạt động sau để tận hưởng hết trọn vẹn vẻ đẹp và văn hóa của nơi này. 

Thả hồn vào những cảnh quan đẹp mê hồn trên sông Đà Giang 

Dạo thuyền sông Đà Giang là hoạt động thú vị mà du khách không nên bỏ qua

Dạo thuyền sông Đà Giang là hoạt động thú vị mà du khách không nên bỏ qua (Nguồn ảnh: Internet)

Dòng sông Đà Giang đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của người dân nơi đây suốt nhiều thập kỷ. Đặc biệt, vào những buổi sáng sớm du khách đôi lúc sẽ được chứng kiến những khung cảnh sinh hoạt gắn liền với con sông như giặt quần áo bằng chày đập, đánh cá,… đầy thân quen. Tất cả những điều này tạo nên một dấu ấn đặc trưng riêng cho vùng đất thanh bình này. 

Hoặc du khách có thể đi thuyền trên sông Đà Giang, thả hồn vào dòng nước trong xanh  để cảm nhận rõ hơn bầu không khí yên bình và lắng nghe những câu chuyện huyền thoại tại đây. Đặc biệt vào ban đêm, ánh đèn vàng từ những ngôi nhà cổ ven sông, ánh đèn lồng chiếu rọi xuống mặt nước phản chiếu làm cho nơi đây thêm phần rực rỡ. Hãy đến và cảm nhận rõ nét hơn vẻ đẹp đầy quyến rũ. Sông Đà Giang không chỉ là một điểm đến du lịch mà còn là nơi lưu giữ những ký ức đẹp và truyền cảm hứng cho những tâm hồn thi sĩ.

Tham quan cầu Đá Nhảy 

Cầu Đá Nhảy - biểu tượng độc đáo tại Phượng Hoàng Cổ Trấn

Cầu Đá Nhảy – biểu tượng độc đáo tại Phượng Hoàng Cổ Trấn (Nguồn ảnh: Internet)

Cầu Đá Nhảy được biết đến là một trong những điểm nhấn độc đáo tại Phượng Hoàng Cổ Trấn. Nhờ có cầu này, người dân địa phương cũng như du khách có thể thoải mái di chuyển qua lại giữa hai bên bờ sông và mang đến cảm giác như được “nhảy” thoăn thoắt trên sông. Cầu được xây dựng từ thời nhà Minh với lối kiến trúc đầy mới lạ gồm các phiến đá hình trụ tròn ghép lại với nhau độc đáo. 

Ngoài ra, cầu Đá Nhảy còn là biểu tượng nổi bật cho sự giao thoa văn hóa và kết nối giữa hai bờ sông. Bên cạnh đó, tại hai đầu cầu, du khách sẽ tìm thấy các cửa hàng cho thuê trang phục truyền thống như váy của người Miêu và Thổ. Chỉ cần đứng trên cầu là du khách đã có thể tạo ra hàng trăm bức hình kỷ niệm đầy ấn tượng.

Khám phá các con đường nhỏ trầm lặng quanh thị trấn

Vẻ đẹp cổ kính đầy yên bình tại các khu phố nhỏ xung quanh trấn

Vẻ đẹp cổ kính đầy yên bình tại các khu phố nhỏ xung quanh trấn (Nguồn ảnh: Internet)

Một điểm khá thu hút du khách khi đến với Phượng Hoàng Cổ Trấn là việc đi dạo quanh những con đường cổ lát đá, uốn lượn khắp các ngôi nhà cổ xung quanh thị trấn. Mỗi con hẻm nhỏ và lối đi quanh co cổ trấn đều toát lên vẻ cổ kính với thiết kế độc đáo, mở ra cho du khách những khám phá bất ngờ về kiến trúc nơi đây. 

Đặc biệt, cảnh vật nơi đây càng thêm huyền bí và trong lành hơn khi sương mù dày đặc phủ kín vào sáng sớm hoặc sau những cơn mưa. Với diện tích không quá lớn của Phượng Hoàng Cổ Trấn, du khách có thể thoải mái dạo chơi mà không lo bị lạc. 

Chiêm ngưỡng cổ trấn lung linh khi đêm xuống

Khung cảnh ban đêm đầy lấp lánh ánh đèn mê hoặc du khách tham quan

Khung cảnh ban đêm đầy lấp lánh ánh đèn mê hoặc du khách tham quan (Nguồn ảnh: Internet)

Phượng Hoàng Cổ Trấn luôn biết cách biến hóa không ngừng, thay đổi linh hoạt qua từng khoảnh khắc giữa ngày và đêm. Vào ban ngày, nơi đây được nhuộm sắc xanh dịu mát từ những rặng cây xanh tươi, dòng sông Đà Giang hiền hòa và lớp sương mờ ảo bồng bềnh vương vấn giữa các ngôi nhà cổ kính. Khung cảnh lãng mạn và yên bình của cổ trấn giống như một bức tranh sống động từ quá khứ, thu hút mọi ánh nhìn của du khách.

Khi màn đêm buông xuống, cả thị trấn như được phủ lên một lớp ánh sáng huyền ảo, lung linh. Những ngôi nhà cổ kính với mái ngói đen và tường đá trở nên lung linh dưới ánh đèn được thắp lên tạo nên một khung cảnh khiến ai cũng phải đắm chìm. 

Ngắm nhìn những dãy nhà sàn gỗ 

Lối kiến trúc độc đáo với những ngôi nhà sàn đặc biệt xây dựng hai bên bờ sông

Lối kiến trúc độc đáo với những ngôi nhà sàn đặc biệt xây dựng hai bên bờ sông (Nguồn ảnh: Internet)

Phượng Hoàng Cổ Trấn còn ghi dấu với du khách bởi lối kiến trúc Điếu Cước Lâu vô cùng đặc sắc. Điểm đặc trưng của lối kiến trúc này chính là những ngôi nhà sàn đặc biệt, thường được xây dựng trên các sườn dốc hoặc bờ sông. Đặc điểm nổi bật của kiểu nhà này là phần sàn nhô ra ngoài, tạo cảm giác như đang “treo” lơ lửng trên vách núi. Thiết kế này không chỉ tối ưu hóa diện tích sử dụng mà còn thích ứng hoàn hảo với địa hình dốc đứng tại khu vực.

Nhìn từ xa, du khách sẽ tưởng chừng những ngôi nhà này sẽ chông chênh, không vững chắc nhưng trên thực tế lối kiến trúc này đã được áp dụng từ lâu đời và khá ổn định. Nhờ vào màu sắc của Điếu Cước Lâu, thường là vàng, trắng và đen mà tạo được sự hài hòa với bức tranh thiên nhiên xung quanh. Đây cũng là minh chứng thể hiện rõ sự giao thoa văn hóa giữa nền văn hóa cổ xưa và hiện đại. 

>>>>> Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn từ A – Z 

Lễ hội đặc sắc không thể bỏ qua tại Phượng Hoàng Cổ Trấn

Ngoài những cảnh đẹp mang hơi thở của quá khứ, Phượng Hoàng Cổ Trấn còn biết cách thu hút du khách với những lễ hội đặc sắc. Mỗi lễ hội sẽ mang đến cho khách du lịch những cái nhìn mới mẻ và hoạt động trải nghiệm khác nhau. Hãy cùng Lửa Việt Tours trải nghiệm ngay nhé:

Tết Trung Thu 

Một lễ hội mang đậm dấu ấn văn hóa và khá quan trọng tại Phượng Hoàng Cổ Trấn đó chính là Tết Trung Thu. Lễ hội này sẽ diễn ra mỗi năm vào ngày rằm tháng 8 âm lịch, khắp thị trấn được trang trí với vô số những chiếc đèn lồng đầy lung linh. Khi đến đây vào dịp này, du khách sẽ được hòa mình vào không khí vui tươi, nhiều hoạt động đậm chất giải trí trong ngày Trung Thu như rước đèn, múa lân,… và cùng thưởng thức bánh Trung Thu thì còn gì tuyệt vời bằng đúng không nào?

Lễ hội đèn lồng 

Không khí đầy sôi động tại lễ hội đèn lồng 

Không khí đầy sôi động tại lễ hội đèn lồng (Nguồn ảnh: Internet)

Lễ hội đèn lồng cũng là một trong những sự kiện văn hóa đặc sắc không kém cạnh được diễn ra vào tháng 12 âm lịch. Lễ hội như một dấu hiệu chào đón năm mới với những màn trình diễn ánh sáng đẹp mắt với hàng nghìn chiếc đèn lồng được thắp sáng, tạo nên cảnh quan lấp lánh và huyền bí trên khắp các con phố cổ tại Phượng Hoàng Cổ Trấn.

Du khách còn có cơ hội tham gia diễu hành đèn lồng, thưởng thức những màn pháo hoa lấp lánh và hòa mình vào không khí vui tươi, náo nhiệt của lễ hội. Hãy đến Phượng Hoàng Cổ Trấn để trải nghiệm không khí sôi động của các lễ hội truyền thống và cảm nhận vẻ đẹp văn hóa đặc sắc của nơi đây ngay nhé. 

Một số lưu ý quan trọng để có được trải nghiệm tốt nhất trong chuyến du lịch Trung Quốc

Để có một chuyến du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn trọn vẹn và tận hưởng được hết vẻ đẹp nơi đây. Du khách cần lưu ý một số điều quan trọng sau:

Để có thể thoải mái mua sắm, ăn uống,… du khách cần đổi tiền sang Nhân dân tệ để thuận tiện trong việc thanh toán. 

Với vị trí tọa lạc gần sông nên khí hậu ở Phượng Hoàng Cổ Trấn thường khá ẩm ướt và lạnh, đặc biệt vào mùa đông khi nhiệt độ có thể giảm xuống dưới 3 độ C. Vậy nên, du khách nên chuẩn bị thêm áo ấm, khăn choàng cổ, găng tay và mũ len để giữ ấm cơ thể những lúc thời tiết thay đổi. 

Phượng Hoàng cổ trấn còn nổi tiếng với các món ăn ngon và độc đáo như lẩu cá chua cay, bánh mì nướng mật ong, xôi nếp cẩm,…. Vậy nên, nếu du khách có dịp ghé qua hãy thử những món ăn trứ danh này nhé. 

Tại đây cũng có nhiều cửa hàng bán đồ thủ công mỹ nghệ và đồ lưu niệm độc đáo. Các sản phẩm thủ công như đồ thêu, đồ gốm và đồ bạc là những món quà tuyệt vời để mang về tặng cho bạn bè và người thân.

Tổng kết 

Phượng Hoàng Cổ Trấn luôn biết cách thu hút du khách ở mọi khía cạnh, từ những cảnh quan đầy hoài cổ đến nhiều lễ hội và món ăn đặc sắc. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp du khách hiểu rõ hơn về nơi đây và hành trình đến Phượng Hoàng Cổ Trấn không chỉ là một chuyến du ngoạn mà còn là hành trình tìm về bản sắc và kết nối với những giá trị tinh thần sâu sắc. Hãy liên hệ ngay cho Lửa Việt Tours qua số hotline 1900 6420 hoặc Fanpage để đặt lịch ngay cho chuyến du lịch Trung Quốc đến với Phượng Hoàng Cổ Trấn và khám phá vùng đất mới ngay thôi nào!