Cẩm nang du lịch
22-09-2024

ẨM THỰC TRUNG QUỐC – HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ TINH HOA VĂN HÓA QUA TỪNG VỊ GIÁC

Ẩm thực Trung Quốc từ lâu đã ghi dấu ấn khắp thế giới không chỉ bởi hương vị độc đáo mà còn bởi sự đa dạng và tinh tế trong từng món ăn. Mỗi vùng, mỗi miền đều mang đến một bức tranh ẩm thực đầy màu sắc chứa đựng những giá trị văn hóa phong phú tạo nên một hành trình trải nghiệm đầy thú vị và mới lạ. Hãy cùng Lửa Việt Tours khám phá hương vị truyền thống đặc sắc của Trung Quốc qua những món ăn không thể bỏ lỡ, mỗi món đều chứa đựng câu chuyện văn hóa thú vị, sẵn sàng chờ du khách đến thưởng thức và cảm nhận. 

Những trường phái ẩm thực Trung Quốc đặc trưng

Ẩm thực Trung Quốc - nơi tinh hoa được hội tụ 

Ẩm thực Trung Quốc – nơi tinh hoa được hội tụ (Nguồn ảnh: Internet)

Nhắc đến ẩm thực Trung Quốc, du khách sẽ được trải qua một hành trình đánh thức mọi giác quan. Chính nhờ sự kết hợp với nhiều nguyên liệu cũng như cách chế biến khác nhau mà nền ẩm thực tại đây rất phong phú làm cho các thực khách phải bất ngờ và trầm trồ. Vì vậy, ẩm thực tại đây được chia thành 8 trường phái khác nhau. Sự phân chia trường phái ẩm thực là do từng khu vực sẽ có những đặc trưng riêng trong quá trình chế biến cũng như sử dụng nguyên liệu. 

Ẩm thực Quảng Đông 

Quảng Đông - nổi tiếng với sự chú trọng độ tươi ngon của nguyên liệu trong từng món ăn

Ẩm thực Quảng Đông – nổi tiếng với sự chú trọng độ tươi ngon của nguyên liệu trong từng món ăn (Nguồn ảnh: Internet)

Ẩm thực Quảng Đông nổi bật với sự chú trọng đến sự tươi ngon của nguyên liệu và hương vị thanh tao, nhẹ nhàng. Bởi đây là sự kết tinh của ba phong cách nấu nướng đặc trưng trong ẩm thực Trung Hoa bao gồm Quảng Châu, Đông Giang và Triều Châu. 

Đặc biệt, nền ẩm thực này không chỉ đòi hỏi sự tinh tế về hương vị mà còn trong cách bày trí món ăn. Người dân nơi đây thường sử dụng nhiều phương pháp nấu nướng đa dạng như hấp, chiên, hầm, kho, nướng,… Tuy nhiên, nổi bật và độc đáo nhất phải kể đến món chao hấp bát úp – một cách chế biến thể hiện rõ nét sáng tạo và đặc trưng riêng của ẩm thực Quảng Đông.

Ẩm thực Sơn Đông 

Được mệnh danh là đệ nhất văn hóa ẩm thực, trường phái Sơn Đông hướng đến sự đơn giản và tôn vinh hương vị tự nhiên của các nguyên liệu. Đặc biệt, hành và tỏi là hai nguyên liệu được sử dụng nhiều nhất trong các món ăn hải sản mang đến một sự cân bằng hoàn hảo giữa vị ngọt tự nhiên của thực phẩm và mùi thơm cay nồng đầy hấp dẫn. Những món ăn của Sơn Đông không chỉ nổi bật ở hương vị mà còn ở cách chế biến điêu luyện, làm say lòng thực khách từ khắp mọi miền.

Ẩm thực Tứ Xuyên

Tứ Xuyên - vùng đất nổi tiếng với nhiều món ăn cay kích thích vị giác

Tứ Xuyên – vùng đất nổi tiếng với nhiều món ăn cay kích thích vị giác (Nguồn ảnh: Internet)

Nhắc đến Tứ Xuyên, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những món ăn cay tê đặc trưng và khó bị nhầm lẫn với các vùng miền khác. Mỗi món ăn không chỉ hấp dẫn bởi màu sắc bắt mắt, mà còn bởi sự hòa quyện hương vị, phù hợp với nhiều khẩu vị khác nhau. Đặc biệt, ẩm thực Tứ Xuyên rất linh hoạt, có khả năng thay đổi hương vị theo mang đến cho những thực khách một trải nghiệm phong phú và đa dạng quanh năm.

Trường phái ẩm thực Giang Tô

Đối với trường phái ẩm thực này, các đầu bếp rất chú trọng đến kỹ thuật cắt thái và quy trình chế biến tinh tế, nhằm lưu giữ sự tươi ngon và thanh khiết của món ăn. Khi thưởng thức ẩm thực Trung Quốc tại Giang Tô, du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên trước sự tinh xảo trong cách trang trí và hương vị thanh đạm. Bởi trường phái này nổi tiếng với việc chú trọng cân bằng dinh dưỡng trong từng món ăn, làm cho du khách mong muốn quay lại lần nữa.  

Ẩm thực Giang Tô còn nổi bật với vị ngọt thanh, nhẹ nhàng và ít cay, mang đến hương vị tinh tế mà không quá đậm đà, giúp thực khách thưởng thức trọn vẹn sự tinh khiết của nguyên liệu. Điểm đặc biệt của các món ăn nơi đây là tính mùa vụ, sử dụng nguyên liệu tươi ngon theo mùa, không chỉ giữ được hương vị tự nhiên mà còn đảm bảo giá trị dinh dưỡng tối ưu.

Trường phái ẩm thực Hồ Nam 

Trường phái này tập trung vào sự tinh tế và hoàn mỹ với hương vị đặc trưng là sự kết hợp hài hòa giữa chua và cay, mang đến những món ăn béo ngậy nhưng không gây ngấy khi thưởng thức. Đặc biệt, người Hồ Nam luôn đề cao đến sự tươi mới của những nguyên liệu khi chế biến món ăn. Bên cạnh đó, các loại gia vị như tỏi, hẹ tây, ớt và nước sốt thường được sử dụng để làm phong phú thêm hương vị, tạo nên những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời.

Ẩm thực An Huy 

Ẩm thực miền nam An Huy nổi bật với sự tinh tế trong các món ninh hầm, đặc biệt chú trọng đến kỹ thuật kiểm soát lửa. Trường phái văn hóa ẩm thực Trung Quốc này gây ấn tượng bởi các phương pháp chế biến như quay, hầm và hun khói. Trong đó, món vịt hồ lô trứ danh là biểu tượng ẩm thực đặc sắc nhất của trường phái ẩm thực này. 

Ẩm thực Chiết Giang 

Các món ăn trong trường phái này chú ý nhiều đến cách trang trí món ăn

Các món ăn trong trường phái này chú ý nhiều đến cách trang trí món ăn (Nguồn ảnh: Internet)

Nguyên liệu chính trong trường phái ẩm thực Chiết Giang chủ yếu là hải sản, đặc biệt khi chế biến người đầu bếp thường chú trọng đến vị ngọt, mặn, thơm, màu sắc tươi mới. Ngoài ra, các món ăn tại đây cũng không có quá nhiều dầu mỡ mà đặt độ tươi ngon cũng như hương thơm của món ăn lên hàng đầu. Không chỉ chú ý đến hương vị, các món ăn còn được bày biện tinh tế, đẹp mắt, thể hiện sự tỉ mỉ và nghệ thuật trong ẩm thực.

Ẩm thực Phúc Kiến

Trường phái cuối cùng trong ẩm thực Trung Quốc mà chúng tôi muốn giới thiệu đến du khách đó là Phúc Kiến. Các món ăn ở đây có hương vị chủ đạo là ngọt và chua, ít thiên về vị mặn. Nguyên liệu chủ yếu là hải sản tươi ngon cùng các sản vật từ vùng núi, không chỉ đem lại hương vị độc đáo mà còn rất bổ dưỡng. Trong số đó, món ăn nổi tiếng nhất chính là “Phật nhảy tường”, một món đặc trưng không thể bỏ qua khi khám phá ẩm thực nơi đây.

>>>> Xem thêm: Trung Quốc với những địa điểm thú vị và nền ẩm thực đa dạng

Top những món ăn Trung Quốc hấp dẫn mà du khách không thể bỏ lỡ 

Ẩm thực Trung Quốc không chỉ chứa đựng tinh hoa của văn hóa và lịch sử kéo dài qua hàng thiên niên kỷ, mà còn là sự kết tinh của những cải tiến và sáng tạo không ngừng. Mỗi món ăn đều mang dấu ấn riêng, phản ánh sự phong phú trong việc lựa chọn nguyên liệu, cách kết hợp gia vị và kỹ thuật chế biến độc đáo. Tất cả tạo nên sự đa dạng trong ẩm thực Trung Quốc và vẫn giữ được nét truyền thống đặc sắc của từng vùng miền.

Vịt quay Bắc Kinh 

Vịt quay Bắc Kinh - Món ăn đặc trưng với nước sốt đặc biệt khó cưỡng 

Vịt quay Bắc Kinh – Món ăn đặc trưng với nước sốt đặc biệt khó cưỡng (Nguồn ảnh: Internet)

Một trong những món ăn đặc trưng và trở thành biểu tượng của nền ẩm thực Trung Quốc mà chúng tôi muốn giới thiệu đến du khách là vịt quay Bắc Kinh. Món vịt quay nổi tiếng với lớp da giòn tan, thịt mềm và hương vị đậm đà bên trong khó cưỡng. Món ăn này càng trở nên đặc biệt hơn khi được ăn kèm với bánh tráng mỏng, dưa leo, hành lá và nước sốt ngọt thanh. Đây không chỉ là một món ăn, mà còn là một trải nghiệm ẩm thực đầy thú vị, khiến du khách khó lòng quên được. 

Đậu phụ thối

Đậu phụ thối - một phần ẩm thực độc đáo tại Trung Quốc

Đậu phụ thối – một phần ẩm thực độc đáo tại Trung Quốc (Nguồn ảnh: Internet)

Tuy là một món ăn bình dân nhưng đậu phụ thối lại để lại dư vị khó quên cho những ai dám thử qua nền ẩm thực Trung Quốc này. Nhiều người lần đầu thử có thể e ngại vì mùi hương đặc biệt của nó, nhưng khi đã quen, món ăn này lại trở nên hấp dẫn, mang đến cảm giác thú vị và khó cưỡng. Với hương vị đặc trưng tùy vào từng cửa hàng sẽ có cách chế biến riêng, mùi hương nồng đậm và lớp vỏ giòn tan. 

Đậu phụ thối không chỉ là món ăn đường phố mà còn là một phần văn hóa ẩm thực độc đáo. Nếu đã là một tín đồ yêu thích món ăn này du khách có thể dễ dàng tìm thấy ở các khu chợ đêm hoặc các cửa hàng ven đường xung quanh các khu vực tham quan. 

Phật nhảy tường

Phật nhảy tường - món ăn xa hoa đầy dinh dưỡng 

Phật nhảy tường – món ăn xa hoa đầy dinh dưỡng (Nguồn ảnh: Internet)

Được xếp vào những món ăn xa hoa bậc nhất trong ẩm thực Trung Quốc, Phật nhảy tường không chỉ chinh phục vị giác bằng hương vị tinh tế mà còn thể hiện sự quý phái và đẳng cấp cho người thưởng thức. Từng thành phần trong món ăn như vi cá, chân giò, sò điệp khô, bào ngư,… đều được hấp riêng trong từng hũ nhỏ để giữ trọn vẹn hương vị và dưỡng chất vốn có. 

Quy trình chế biến món ăn này đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỹ lưỡng và sự kỳ công của người đầu bếp. Sau đó, các nguyên liệu được kết hợp trong thố đất và nấu cùng rượu Thiệu Hưng và gừng. Chỉ sau 15 phút, món Phật nhảy tường hoàn chỉnh sẽ đậm đà hương vị, mang đến trải nghiệm ẩm thực khó quên.

Thịt kho Đông Pha

Thịt kho Đông Pha - món ăn đơn giản nhưng lại có sự hòa quyện đầy hấp dẫn

Thịt kho Đông Pha – món ăn đơn giản nhưng lại có sự hòa quyện đầy hấp dẫn (Nguồn ảnh: Internet)

Khi nhắc đến nền văn hóa ẩm thực Trung Hoa, du khách nhất định không thể bỏ qua món thịt kho Đông Pha trứ danh, hay còn được gọi với tên thân thuộc là thịt kho tàu. Đây là một đặc sản nổi tiếng của Hàng Châu, với phần thịt ba chỉ được áp chảo cho săn, sau đó hầm kỹ cùng đường, tiêu, nước tương, nước mắm và một chút rượu mạnh cho đến khi thịt ngấm đều, chuyển sang màu nâu sẫm.

Ba chỉ được chọn theo đúng tỉ lệ mỡ và nạc hoàn hảo, khi ăn, du khách sẽ không thể tránh khỏi việc cảm nhận rõ từng lớp mềm mượt của thịt lẫn béo ngậy của mỡ. Thế nhưng, sự hài hòa ấy lại làm cho người ăn không thể cưỡng lại. 

Mì Trường Thọ

Mì Trường Thọ - biểu tượng của tuổi thọ và may mắn tại Trung Quốc

Mì Trường Thọ – biểu tượng của tuổi thọ và may mắn tại Trung Quốc (Nguồn ảnh: Internet)

Mì Trường Thọ, một món ăn truyền thống trong ẩm thực Trung Quốc có nguồn gốc từ tỉnh Chiết Giang, nổi tiếng với sợi mì dài đặc trưng, không cắt ngắn như các loại mì thông thường. Khi thưởng thức mì Trường Thọ, du khách phải thưởng thức nguyên vẹn cả sợi mì dài mà không chia nhỏ hay cắt đứt mới cảm nhận được hết tinh hoa của món ăn. Điều này còn mang ý nghĩa là tượng trưng cho sự trường tồn và sức khỏe dồi dào. Trong văn hóa dân gian Trung Quốc, mì trường thọ được coi là biểu tượng của tuổi thọ và may mắn, mang lại hạnh phúc và sức khỏe cho người ăn.

Tổng kết

Ẩm thực Trung Quốc không chỉ đơn thuần là những món ăn mà còn là cả một hành trình trải nghiệm văn hóa và lịch sử phong phú. Du khách không chỉ được chiêm ngưỡng sự tinh tế trong cách chế biến mà còn là tình yêu của người dân dành cho văn hóa ẩm thực truyền thống của mình. Hãy để những món ăn này đưa du khách vào chuyến du hành văn hóa đầy thú vị và khó quên. Liên hệ ngay cho Lửa Việt Tours qua số hotline 1900 6420 hoặc Fanpage để được tư vấn cho chuyến du lịch Trung Quốc và khám phá những điều thú vị tại vùng đất đầy bí ẩn này nhé.